Thứ Bảy, 5 tháng 12, 2015

Nên hay không tôi ghost và cài lại máy

Tôi không để ý nhiều đến chuyện cài lại máy tính hay ghost lại máy tính, trước đó và bây giờ, nhưng tôi có 1 lời khuyên cho bạn nếu bạn quan tâm đến vấn đề này.
Ghost hay cài lại windows, khi bạn nhận thấy rằng máy tính của mình chạy chậm chạp và bạn nghi nghờ rằng có thể đã có 1 gián điệp trong hệ điều hành của mình. Điều này là cần thiết, vì nếu không bạn sẽ nhanh chóng mất hết dữ liệu và hằng ngày phải đối mặt với 1 máy tính chậm chạp.
Vậy vấn đề ở đây là gì, đó chính là ổ cứng của ta. Nếu bạn biết rằng ổ cứng là 1 ổ đĩa dạng từ, và nó cũng giống như băng casset ngày xưa vậy, một lớp từ tính được tráng trên những đĩa tròn và quay suốt. Nếu bạn không quan tâm đến chuyện một động cơ có thể khô nhớt, thì cũng quan tâm đến rằng những lớp từ dần dần sẽ mất từ tính theo thời gian.
Quá trình ghi dữ liệu thường có tác dụng làm thay đổi từ tính này, chứ không phải là quá trình đọc, do đó khi bạn càng ghi nhiều lần thì đó, bạn biết rằng nó sẽ nhanh tạo ra những chỗ hỏng.
Vậy ghost và cài windows thì cái nào sẽ nhanh chóng hỏng ổ đĩa.
* ta nên nghiên cứu về cách thức lưu trữ của ổ cứng.
Tại sao có thể cứu dữ liệu đã bị xóa và format?
hãy tưởng tượng ổ đĩa của chúng ta là tập hợp những ly nước, và 1 bảng đánh dấu, chúng ta sẽ rót nước vào đây từ từ. đó là quá trình ghi dữ liệu.
ban đầu ta ghi và 3 ly nước lạnh ta đánh dấu ở vị trí ly 1+3 đầu tiên nước lạnh.
ta tiếp tục ghi 2 ly nước chanh, ta đánh dấu vị trí thứ 4+2 là nước chanh.
ta tiếp tục ghi 3 ly nước cam, ta đánh dấu vị trí 6+3 là nước cam.

ta bỏ nước chanh, thay vì phải đổ nước chanh ra, ta không làm vậy, chỉ việc bỏ đánh dấu trên bảng vì nó nhanh hơn. vậy là trên bản không có nước chanh, không biết nước chanh ở đâu, nhưng thật chất nước chanh vẫn còn đó.
Đó là lý do vì sao mà ta có thể cứu dữ liệu mặc dù đã xóa hay format. cách hoạt động của ổ cứng cũng vậy. nó sẽ không đổ bỏ bất cứ ly nước nào nếu như còn ly trống trên đó, cho đến khi hết ly trống nó buộc phải đổ bỏ những ly mà không có đánh dấu, khi đó dữ liệu mới được ghi lại lần 2.

* bây giờ chúng ta nói về ghost và cài windows.
cài windows thật chất là quá trình ghi dữ liệu đơn thuần, do đó, nó hoạt động tương tự như quá trình ghi dữ liệu, việc ghi lại bao nhiêu lần phụ thuộc vào khoảng trống trên đĩa và lượng dữ liệu được ghi vào.
Ghost lại khác, đó là quá trình ghi chính xác lại vào những vị trí đã được đọc trước đó. chính xác và chính xác, nó không quan trọng việc ổ cứng còn những ly nước trống chưa được rót, mặc kệ, chỉ việc dò bảng đã lưu để đổ đúng vào vị trí trước kia cho nó chính xác. Như vậy nhiều lần các lớp từ tính bị càng quét, và chuyện gì xảy ra thì bạn đã biết.

* Thông tin thêm cho bạn.
Bạn có được khuyên rằng nên Defragement ổ đĩa để cải thiện tốc độ truy cập và dung lượng đĩa.
Đừng nên làm như thế, quá trình defragement là quá trình chuyển nước từ những ly phía sau về những ly nước không đánh dấu, như ví dụ trên là rót nước cam về những ly nước chanh chen giữa nước cam và nước lạnh. Tất nhiên trước đó nó phải đổ hết nước chanh ra, và sau đó là rót nước cam vào những ly nước chanh vừa rót ra, quá trình này cũng đồng nghĩa dữ liệu hết cứu luôn.
Và như vậy lý thuyết nhanh hơn khi chỉ cần đi qua nước lạnh là tới nước cam là đúng. Nhưng nó cũng đồng nghĩa với việc ổ cứng nhanh chóng đi đời hơn.
Tùy bạn chọn.

* Vậy thì, dù bạn có cài đặt windows hay ghost gì thì bạn cũng sẽ đến lúc đối mặt với việc là ổ cứng sẽ mất từ tính và toàn bộ dữ liệu bị destroy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét